Nên làm gì khi buồn nôn

Người đăng: Unknown on Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Trong bài viết này, Blog sẽ hướng dẫn các bạn nên làm gì khi buồn nôn, giúp chúng ta chống lại buồn nôn một cách hiệu quả. Lưu ý rằng các phương pháp này áp dụng hiệu quả khi các bạn đi tàu xe...còn các bạn bị buồn nôn do bệnh lý khác thì phải chửa trị theo phương pháp của bác sĩ chỉ định nhé.

Nên làm gì khi buồn nôn

1. Ăn nhẹ

Chúng ta thường có tâm lý không muốn ăn gì khi buồn nôn, tuy nhiên nếu có thể các bạn có thể ăn nhẹ một số thức ăn dể tiêu hóa, khi đó có thể làm giảm cơn buồn nôn. Vì khi đó, thức ăn nhẹ sẽ làm giảm lượng nước bọt trong miệng - nguyên nhân gây ra buồn nôn. Lời khuyên là trước khi đi tàu xe các bạn nên ăn một ít, đừng để bụng đói nhé.
mon-an-nhe-de-tieu
Nên làm gì khi buồn nôn - Ăn nhẹ

2. Đổi hướng nhìn

Nếu các bạn không quen đi tàu xe hoặc đi biển, bạn rất dể bị say xe và buồn nôn. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự không thống nhất giữa khả năng định hướng và cảm giác khi bạn di chuyển (cảm giác này do một bộ phận của tai trong đảm nhận).  Để cải thiện tình trạng đó, hãy tập trung nhìn về phía đường chân trời, não của bạn sẽ từ từ điều chỉnh để lấy lại cân bằng. Ngoài ra, đứng dựa vào vách tường cũng là một cách khá tốt để tránh bị say khi di chuyển

3. Bổ sung dinh dưỡng

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn đồng thời với việc toát mồ hôi lạnh, điều này có nghĩa bạn đang thiếu đường và muối trong máu. Hãy ăn thêm một ít đường và muối, hoặc thưởng thức một tách trà đường nóng cũng là một cách hiệu quả để làm dịu cơn buồn nôn. Bạn cũng có thể nhờ đến các loại thức uống bổ sung muối khoáng vì chúng có chứa đầy đủ lượng khoáng chất cần thiết để cân đối lại môi trường trong cơ thể.

4. Kẹp đầu vào giữa 2 đầu gối

Thiếu máu hoặc oxy lên não cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra buồn nôn, chóng mặt hoặc thậm chí khiến bạn ngất xỉu. Để tránh trình trạng này, hãy ngồi xuống và từ từ hạ đầu xuống giữa 2 đầu gối để tăng lượng máu lưu thông lên não. Đây là một kỹ thuật rất hiệu quả nếu bạn cảm thấy các triệu chứng trên, đặc biệt là khi mặt bạn trở nên tái nhợt.

5. Uống nước soda

Các muối carbonat đặc trưng trong nước giải khát có gas sẽ có thể giúp bạn làm dịu cơn buồn nôn. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng cách này vì bọt khí trong soda có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nếu dùng nhiều. Bạn cũng có thể làm giảm bọt khí bằng cách mở nắp chai (lon) rồi chờ một lát để khí thoát bớt, hoặc lắc chai (lon) thật mạnh để khí trào ra nhanh hơn.

6. Bấm huyệt

Đây là một kỹ thuật tránh buồn nôn mà nhiều người thường áp dụng tại nhà: Tìm huyệt nằm giữa màng ngón cái và ngón trỏ rồi ấn vào với một lực vừa phải. Phương pháp này có thể hiệu quả với một vài người nhưng lại không có tác dụng với một số khác.

7. Uống nước đá lạnh

Đôi lúc chỉ cần uống một cốc nước đá thật lạnh, bạn sẽ cảm thấy cơn buồn nôn thuyên giảm rõ rệt.

8. Nôn hết những thứ trong bụng

Có lẽ cách tốt nhất là đừng cố gắng kiềm chế cơn buồn nôn, thay vào đó bạn nên nôn hẳn ra để cơ thể cảm thấy thoái mái hơn. Bạn có thể tự gây nôn bằng cách uống nhiều nước muối, hoặc dùng ngón tay ấn vào phía sau cổ. Việc nôn như vậy sẽ giúp cơ thể tống khứ được các chất lạ, vốn là nguyên nhân gây buồn nôn ra khỏi cơ thể.

9. Nhai gừng hoặc bạc hà

Đây là 2 phương thuốc tự nhiên phổ biến để chống lại cơn buồn nôn. Bạn có thể nhai kẹo gum bạc hà hoặc uống gừng để làm dịu cơn buồn nôn.

10. Hít thở không khí trong lành

Không khí trong lành và mát mẻ có thể giúp bạn chống lại cơn buồn nôn rất hiệu quả. Bầu không khí ngột ngạt cũng là một trong những nguyên nhân gây buồn nôn. Vì vậy nếu bạn đang ở chốn đông người hoặc nơi chật hẹp mà cảm thấy buồn nôn và chóng mặt, hãy nhanh chóng tìm đến một nơi thoáng đãng và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn ngay lập tức, đặc biệt nếu thời tiết đang mát mẻ thì bạn sẽ càng thấy khỏe khoắn hơn. Nếu không thể tìm được nơi nào thoáng đãng, bạn có thể sử dụng quạt máy hoặc điều hòa không khí để đạt được kết quả tương tự.

11. Dùng thuốc đặc trị

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chuyên dùng cho người bị buồn nôn, một số loại thuốc còn được chỉ định cho từng trường hợp cụ thể như say tàu xe hoặc say sóng.

12. Kết hợp các phương pháp trên

Bạn có thể kể hợp các phương pháp đã nêu ở trên để đạt được kết quả tốt nhất. Nếu cảm thấy buồn nôn và chóng mặt, hãy tránh khỏi đám đông và ra chỗ thoáng đãng hơn, nhờ ai đó mua hộ một ít bánh quy, 1 tách trà đường nóng và trong lúc chờ đợi hãy cúi đầu xuống giữa 2 gối.

Với những cách trên hy vọng có thể giúp các bạn biết được nên làm gì khi buồn nôn nhé.

Nguồn sưu tầm internet


Xem thêm >> Nên làm gì khi buồn ngủ

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét